Du lịch tự túc núi lửa Bromo

Một vài thông tin cơ bản cần biết:
– bài này mình viết để chia sẻ kinh nghiệm di chuyển là chính. bên cạnh đó có một chút về chỗ ở và ăn uống.
– mong muốn của mình viết bài này là để các bạn có thể tự chọn phương án, kế hoạch phù hợp nhất với bạn về trải nghiệm, chí phí v.v. nên ngoài trải nghiệm cá nhân của mình, mình còn chia sẻ những trải nghiệm khác mình thu thập được, và chia sẻ cách tư duy để lên được kế hoạch hoàn chỉnh.
– vì khó khăn lớn nhất khi du lịch ở đây là ngôn ngữ, người bản địa rất ít nói tiếng Anh (khá giống VN) và có vài tình trạng lừa lọc, nói thách, nên việc nắm rõ phương thức di chuyển và kinh nghiệm của người đi trước khá hữu ích.

Núi lửa Bromo, East Java, Indonesia,

Từ VN muốn tới núi lửa Bromo thì xuống sân bay ở Surabaya hoặc Bali, mình xuống Surabaya.

Để dễ hình dung về đường đi thì nó giống như là Fansipan, muốn đi Fansipan bạn bay đáp xuống Hà Nội, đi xe tới tỉnh Lào Cai, rồi tới thị trấn Sapa có đỉnh Fansipan. tương tự bạn bay xuống TP. Surabaya, đi đến tỉnh Probolinggo, rồi lên làng Ceromo Lawang nơi có núi lửa Bromo.

Thường mọi người sẽ đi Bromo – Ijen, hoặc Bromo – Ijen – Bali. Mình đi Bromo – Bali vì không có hứng thú với Ijen. Bài này chỉ nói về Bromo, phía cuối có chia sẻ một chút cách đến Bali.

Bài này chia ra thành từng đoạn như sau:
1. Đến Surabaya
2. Surabaya đến Probolinggo
3. Probolinggo đến làng Ceromo Lawang
4. ở Ceromo Lawang
5. leo núi lửa Bromo
6. về lại Probolinggo

1.Đến Surabaya

Mình đi từ Kuala Lumpur nên ko chia sẻ kinh nghiệm đi từ VN được, mà cơ bản bay đi đâu cũng như nhau hết thôi, chỉ khác khung giờ. Bạn nên chọn khung giờ phù hợp với lựa chọn ở phần (2).

Lưu ý nhỏ ở sân bay SUB là xe máy sẽ không vào được, phải đi bộ ra 2-3km mới đón được xe nên các bạn đừng đặt Grab Bike hay Gojek Bike nhe. Mở app ra thì vẫn đặt được nhưng thực tế là xe không đón được đâu, mình đã có một trải nghiệm đau thương trong chuyện này. Dù bạn đi 1m cũng phải đặt taxi thôi, hoặc đi bộ 2-3km.

2. Surabaya đến Probolinggo

Có các phương án sau:
2.1 đi bus
2.2 đi tàu hỏa (mình đi cái này)

2.1 nếu đi bus, cách mình làm là lên easybook.com nhập điểm đi và điểm đến. nó sẽ hiện ra các loại xe, các bến xe và thời gian. giống như ở SG thì có bx miền Đông, miền Tây, rồi có các bx riêng của các hãng.
-ở Surabaya xe thường xuất phát từ bến Purabaya/Bungurasih –> đi Grab/Gojek từ sân bay ra đây nhé.
-ở Probolinggo xuống bến Bayuangga.
ưu điểm 1 của bus là giá rẻ. cỡ 40k Rp (70k VNĐ). thời lượng thì mình hổng biết.
ưu điểm 2 của bus là sẽ xuống bến Bayuangga, sẽ tiện để đi Bromo ở mục (3)

2.2 nếu đi tàu hỏa, bạn tìm hiểu các loại tàu và giờ giấc ở đây https://kai.id/
dễ nhất là bạn nhập ga đi Surabaya (SGU), ga đến Probolinggo (PB). nó sẽ cho ra nhiều loại tàu, đi với thời gian và giá khác nhau, trên tàu còn có các loại ghế khác nhau nữa:
-Mutiara Timur (phổ biến nhất)
-Logawa
-Sri Tanjung
-Probowangi (không đi được, chỉ dành cho công dân Indo)

mình đi Mutiara Timur lúc 9h sáng, mua ghế bình dân nhất giá 105k Rp (nhưng không hiểu sao vé mình lại ở khoang Premium, hoho).

chú nhân viên hướng dẫn vị trí toa tàu của mình

lộ trình sẽ là đi Grab/Gojek từ sân bay ra ga tàu Surabaya Gubeng, mua vé, rồi tự in vé ở máy self check-in, vô phía trong ga đợi tới giờ của tàu mình đến. đoạn này nên nhờ sự hướng dẫn của các nhân viên ở đây để đảm bảo lên đúng tàu. xuống tàu rồi thì đi bus angkot ra bến xe Bayuangga.

lưu ý cứ xuống tàu ra khỏi cổng là sẽ thấy những chiếc xe angkot màu vàng đợi sẵn. đúng ra họ không có được dừng, vì là bus mà, nhưng cũng ít khách nên họ hay ráng đợi những đợt tàu hỏa để kiếm khách, nên xuống là có liền. cần confirm với tài xế là có ra Bayuangga không nhé. vé bus 5k Rp. trải nghiệm cá nhân là mình bị chém lên 10k Rp, họ không nói tiếng Anh, chỉ ra dấu số tiền, thấy có 5k nên thôi mình cũng kệ, đến được đúng nơi là may.

mình trên chiếc xe angkot

ưu điểm của đi tàu hỏa là nhanh (1h30-2h), và mát mẽ dễ chịu thông thoáng. nó đã vào process chuyên nghiệp nên không bị lừa lọc, nhân viên dễ thương, tốt bụng. nguyên chuyến hành trình chỉ có đoạn này là đi tàu hỏa được nên mình chọn trải nghiệm xem sao. cũng thích lắm.

trải nghiệm của mình là thay vì đón tàu ở Surabaya Gubeng (SGU) thì mình đón ở Sidoarjo (SDA). cơ bản là vì tiền grab đi qua 2 bên tương đương, mà plan của mình thì phải ngủ lại Surabaya 1 đêm, nên lên tàu ở Sidoarjo sẽ trễ hơn Gubeng 30p, mình ngủ nướng, ăn sáng tí hahaha. còn sự thật phía sau nữa thì là cả một câu chuyện dài.

3. Probolinggo đến làng Ceromo Lawang

Có các phương án sau:
3.1 Đi xe minivan
3.2 Đi xe máy (mình đi cái này)
3.3 Đi xe ô tô
(*)Lưu ý khi vào làng cần trả phí du lịch 20k Rp, đi xe nào cũng phải trả

3.1 Minivan là hình thức phổ biến nhất để di chuyển đến làng Ceromo Lawang, đa số các bài viết du lịch đều giới thiệu chỗ này.

Như ở phần (2) mình đã nhắc đến bến xe Bayuangga. Đi bộ ra ngoài bến xe này khoảng 200m là bến minivan đi Bromo. Để xác định vị trí bãi đậu xe các bạn có thể search quán ăn ngay đó “Bakso Tenes H. Midi”.

How to Visit Mount Bromo on Your Own and For Free! — The Passport ...
minivan

Mấy chiếc xe kiểu vầy nè, chở tối đa 15 người, giá một chiếc là cỡ 500-550k Rp.

-ưu điểm: giá rẻ, tính ra mỗi người sẽ là 35k Rp nếu đi 15ng.
-nhược điểm: phải đợi đủ 15ng mới có giá đó, còn ít hơn thì cứ lấy 500-550k chia ra cho mỗi người.

mình đi ngay mùa thấp điểm, lúc đến mới có một gia đình Tây 3ng và một cặp 2ng, họ bảo đã đợi 2 tiếng rồi. tính ra nếu 6ng thì mỗi người cũng 90k. mà ý của họ muốn đợi thêm cho đủ, trong khi mình không muốn đợi cho lắm nên mình tìm cách khác.

3.2 Đi xe máy là phương án khá chill nếu bạn đi du lịch một mình. Mình còn bị say xe nữa nên xe máy là tuyệt vời nhất với mình.

Ở ngay bến xe, bạn dễ dàng được rất nhiều anh xe ôm tới chào hỏi, không cần tìm kiếm. Mấy ảnh hô giá 100k, mình trả 80k dùng dằng một hồi rồi ảnh đồng ý. Ồ vậy tính ra rẻ hơn nếu đi minivan mùa thấp điểm đó chứ. Sau đó đi cái đường lên Bromo thấy vòng vèo khó khăn quá, như đi trên Tây Bắc vậy á các bạn, nên mình đưa luôn cho chú xe ôm 100k =))) trả giá chi hổng biết.

-ưu điểm: chủ động thgian, chủ động dừng lại ngắm cảnh nếu gặp bác tài vui vẻ
-nhược điểm: chỉ phù hợp cho người du lịch 1 mình

mình và bác tài của mình

3.3 Nếu bạn có một group 4-6 người thì phương án thuê ô tô riêng đi khá là phù hợp.

Khi mình vừa xuống ga tàu hỏa thì được mời chào đi ô tô 6 chỗ với giá 300k hay 350k gì đó quên rồi. Chia ra thì rất là tiết kiệm đó, mà lúc đó mình không ới được ai đi cùng cả nên bỏ phương án đó. Ở bến xe cũng có mấy người hỏi đi xe hơi không. Nên recommend các nhóm bạn đi hình thức này, ko phải chờ đợi heng.

4. ở Ceromo Lawang

Như đã lưu ý, khi vào làng mỗi người sẽ đóng 20k Rp phí vào cổng.
Trong làng chia ra 2 vùng, vùng thuộc Vườn Quốc Gia(VQG) có núi Bromo ở trỏng, và vùng dân cứ phía ngoài. Vùng nào cũng có khách sạn và nhà hàng hết. Lý thuyết mà nói thì ai cũng phải vào vùng phía trong VQG để vào núi Bromo và phải đóng phí vào cổng 250k Rp. Nhưng nếu bạn đi xe Jeep thì sẽ được miễn phí này, còn đi bộ thì có một được tắt để không qua cổng soát vé. Nên mọi người thường sẽ thuê khách sạn ở ngoài VQG, sau đó thuê xe Jeep hoặc đi bộ đường tắt để tiết kiệm chi phí. Còn đi ngựa thì mình không biết nha.
Cổng VQG ở chỗ quán “Warung Edi Cemorolawang” nha bà con.

Tuy là một nơi du lịch nổi tiếng nhưng làng này lại rất hoang sơ, dịch vụ cũng thô sơ lắm luôn chứ không kinh doanh rầm rộ như SaPa hay Đà Lạt nước mình. Cũng có một vài tiệm bán đồ tạp hóa cơ bản, mà bạn phải trả giá nhé vì cũng kiểu sẽ nói thách với khách du lịch. Ở đây hay bị cúp điện nữa chứ sợ ghê, mà phải chấp nhận thôi. Còn về quán ăn thì mình highly recommend ‘Kusuma Kitchen’, không gian ấm cúng, đồ ăn ngon, cà phê cũng ngon nữa, ăn được 3 bữa ở đó luôn. Chỗ đó là nơi duy nhất mình thấy chill chill, ăn tối, hay nhâm nhi cà phê buổi sáng ở một không gian lạnh như Bromo. Một số quán ăn khác còn không có nhà vệ sinh và nước rửa tay nữa á các bạn.

Kusuma Kitchen

Trải nghiệm cá nhân: Mình book khách sạn qua website hệ thống ks OYO, lúc đầu được giá siêu tốt, có 50kRp/đêm thôi vì khuyến mãi. Sau đó mình đổi ngày nên không còn được khuyến mãi, mình vẫn đặt chỗ đó mà qua Booking, giá đã lên 150kRp/đêm. Đến nơi mới biết vị trí thật của nó ở phía trong VQG trong khi trên bản đồ là phía ngoài VQG (OYO Pieter 2021). Vậy là mình phải trả 250kRp phí vào cổng, buồn gì đâu luôn, đã vậy đường vào hẻo lánh, xa xôi lắm, đi một mình sợ chết được luôn. Có điều bù lại không gian ở VQG rất thoáng đãng, có view ngắm trực tiếp núi Bromo nghen. Anw thì mình nghĩ đóng góp cho VQG theo con đường chính đạo vậy cũng hay, cảnh đẹp quá mà.

5. leo núi lửa Bromo

Lịch trình thông thường của khách du lịch là 3h sáng dậy, đi lên đỉnh Panorama ngắm bình minh (1), sau đó đi vô leo núi Bromo (2)

1 bạn có thể thuê xe Jeep để đi 2 điểm này, giá hình như 350kRp. xe Jeep thì sẽ dừng ở xa xa chân núi, đi bộ vô một đoạn rồi leo núi khoảng 1km. xe đợi chở về khách sạn.
2 bạn có thể thuê xe máy đến điểm (1), rồi họ sẽ chở bạn tới đường tắt để đi bộ vô rồi leo núi Bromo, đi khoảng 3,5km. giá cỡ 150kRp (họ thường hét 200-250k, mình thấy có clip chị đó còn deal được giá 100k).
3 ngoài ra nếu thấy đường đi vào núi 3,5km mệt quá thì bạn có thể thuê ngựa, ngựa sẽ đến được gần núi nhất, chỉ việc leo lên đoạn cuối thôi. giá ngta nói mình là 200k, chưa trả giá.

Trải nghiệm cá nhân: mình chọn đi hiking lên núi nên bỏ qua điểm (1), sáng 3h30 mình thức dậy, ăn sáng 2 quả trứng gà cho có sức rồi đi. đường tối thui như 10h đêm vậy quý vị, đi sợ gần chết luôn. Tuy nhiên công nhận là VQG ở đây an toàn, không có kẻ gian hay cướp bóc gì trong khuôn viên VQG cả. Đi một đoạn tối quá ko thấy đường, mình phải đợi 15-20p cho trời sáng lên để đi tiếp. Vừa đi vừa ngắm sự hùng vĩ, rộng lớn của khu này rất thích. Vì mình đi sớm và đi mùa thấp điểm nên cả đoạn đường đi có mình mình à, cứ thong thả mà đi thôi.

đường vắng và có mây xập xình xung quanh

Đi một đọan thấy ngôi đền Hindu là bạn gần chân núi rồi đó. Đoạn từ đền Hindu lên đỉnh núi sẽ hơi vất vả khi leo leo trên mấy cồn cát và đoạn cuối cùng leo bậc thang để đến đỉnh.
Dưới chân bậc thang có các cô chú bán nước uống, bán hoa để cúng thần linh núi Bromo.
Khi về mình “cắt cơ giới” cùng 2 anh bạn, chạy lăng xăng trên các đồi cát để về chứ không đi theo đường mòn có sẵn. Đi như vậy rất vui mà cũng đòi hỏi kỹ thuật để không bị té ngã nhé.
Hiking 7-8km về, vào Kusuma Kitchen ăn sáng, uống ly cà phê là số dách luônnnnn.

6. về lại Probolinggo

cứ đi dọc dọc ngoài đường, đối diện Cafe Lava Hostel, bạn sẽ thấy minivan để về thôi. đa số mọi người sẽ về tầm 10h-12h sáng sau khi đi Bromo về nên tụ tập khá đông để cùng share xe, giá tương tự lúc đi. và vẫn có rất nhiều chú xe ôm cho bạn nào muốn đi xe máy về. lúc về mình đi minivan cho có trải nghiệm.

khi cái nóng ở Probolinggo tràn vào mặt, bạn biết chuyến hành trình Bromo của mình đã kết thúc.

Bonus: từ Probolinggo sang Bali

cách duy nhất là đi bus nha bà con. mình vẫn đặt trên easybook, đi của hãng Bali Jaya Trans. hãng này có website riêng, đặt bằng cách nt qua Whatsapp, nhưng mà giao tiếp bằng tiếng Bahasa nha. mình nói thì cũng được (Google translate hân hạnh tài trợ chương trình này) nhưng mà sợ ngta hủy chuyến, xù kèo hay nhồi nhét người gì đó thì khổ nên đặt qua trung gian easybook cho có chỗ bảo đảm.

xe này đi từ Surabaya đến Bali, dù có lên xuống ở giữa chuyến thì cũng đồng giá 220kRp.

chọn ga đi ở Kota Probolinggo (thành phố Probolinggo). nếu điểm đến của bạn là Ubud, chọn ga đến là Mengwi terminal. ngoài ra còn có các điểm xuống khác như cảng Sanur (để đi đảo), hay sân bay, hay bãi biển Jimbaran v.v. tùy lịch trình của bạn.
tham khảo thêm ở đây nghen https://www.balijayatrans.com/2015/03/travel-murah-surabaya-denpasar-bali.html

easybook sẽ gửi bạn 1 email xác nhận địa điểm đón cụ thể, kinh nghiệm của mình là nên chọn những cửa hàng tiện lợi ở đường lớn để xe dễ tìm, tài xế không phải gọi điện thoại cho bạn (vì bạn đâu có nói tiếng Bahasa được với họ), mình chọn Indomaret ngay bến xe Bayuangga luôn.

lưu ý:
– ngày hôm đặt xe, bên nhà xe sẽ nt qua whatsapp để confirm địa điểm đón và trả, bằng tiếng Bahasa, haha. sau đó sẽ gửi thông tin tài xế để mình liên lạc. nhắn trước với tài xế 30p nữa đến thì gọi mình.
– đặt xe 7h tối nhưng thường 9h xe mới tới nha, nhờ bạn local ở Probolinggo nói mình mới biết, đỡ mắc công ra sớm ngồi đợi.

xe này 11 chỗ, ngồi khá thoải mái. lúc lên xe có một phần nước uống và bánh ngọt cho mỗi người. xe chạy khoảng 2 tiếng có ngừng ở một nhà nghỉ, được phát vé để ăn đêm. đồ ăn thì không nên mong đợi nhiều.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Nếu bạn muốn hỏi gì thêm, để lại tin nhắn cho mình nhé.